Để quản lý nhiều fanpage khác nhau, nhiều tài khoản chạy quảng cáo khác nhau bạn hãy tạo ngay cho mình 1 tài khoản Facebook doanh nghiệp - Facebook business
Ở bài trước, bạn đã biết được những lợi ích của việc chạy Facebook Ads. Thì việc tiếp theo mà bạn phải làm là tìm hiểu cách để chạy quảng cáo tiếp cận tới khách hàng tiềm năng trên Facebook.
Và để chạy được quảng cáo thì bạn phải có tài khoản quảng cáo.
Vào 2017 & 2018, Facebook Ads đổi mới rất nhiều, từ giao diện cho đến thêm các tính năng hỗ trợ cho nhà quảng cáo. Giúp cho việc tiếp cận khách hàng trở nên dễ dàng & chính xác hơn. Và quảng cáo Facebook trở thành 1 công cụ “bá đạo hơn” rất nhiều so với 2016 trở về trước.
Tuy nhiên, vì quá nhiều công cụ & tính năng nên Facebook Ads rất dễ gây “ngợp” với người mới như bạn. Bạn không biết sử dụng công cụ nào như thế nào để hiệu quả. Một người sử dụng Facebook Ads thường xuyên như mình thỉnh thoảng còn không bắt kịp các cập nhật.
Toàn bộ các công cụ của Facebook Ads, bạn có “ngợp” không ?
Đáng mừng, để sử dụng Facebook Ads ban đầu & tiếp cận nó không có nghĩa bạn phải tìm hiểu toàn bộ công cụ có trên ảnh. Mình sẽ giúp bạn tiếp cận với chỉ 3 công cụ chính đầu tiên để có thể chạy được quảng cáo, đó là :
Mình sẽ giúp bạn “nắm trong tay” được nó là gì và tính năng của từng công cụ trên 1 cách dễ hiểu & đơn giản nhất. Ở bài viết này, chúng ta sẽ bắt đầu với 2 công cụ đầu tiên : Facebook Business & Facebook Fanpage
Bạn đã từng biết Facebook là 1 mạng xã hội phổ biến khắp thế giới. Tài khoản Facebook của bạn là tài khoản cá nhân (Personal Account) giống như hàng triệu người dùng Facebook khác đang sử dụng, dùng để kết nối, tương tác, trò chuyện với bạn bè.
Nhưng bạn có biết là, với mỗi tài khoản cá nhân, bạn có thể đăng ký thêm 1 loại tài khoản Facebook dành riêng cho doanh nghiệp (Business Account ) thông qua tài khoản cá nhân đó, và nó sẽ chẳng ảnh hưởng gì tới tài khoản cá nhân bạn đang dùng. Nghĩa là “đăng ký thêm” chứ ko phải đăng ký tài khoản doanh nghiệp sẽ mất tài khoản cá nhân.
Và tài khoản doanh nghiệp của bạn sẽ được sử dụng cho Facebook Business. Hay còn gọi là trình quản lý cho doanh nghiệp.
Trình quản lý doanh nghiệp là 1 khu vực riêng biệt giúp bạn thực hiện các thao tác quản lý doanh nghiệp và các hoạt động hỗ trợ tiếp thị doạnh nghiệp trên Facebook 1 cách chuyên nghiệp. Và chủ yếu bạn sẽ dùng nó để :
Thực chất tài khoản cá nhân cũng có thể tạo Fanpage và chạy quảng cáo luôn, nhưng lời khuyên đưa ra cho bạn ở đây là nên dùng tài khoản business để thực hiện các thao tác này, lý do là vì :
Và ở bài viết này mình cũng sẽ chỉ hướng dẫn bạn sử dụng tài khoản business để tạo tài khoản quảng cáo (Facebook Ads Account) chứ không phải tài khoản cá nhân. Nếu như bạn đang dùng tài khoản cá nhân chạy quảng cáo cũng đừng lo, bạn có thể chuyển nó vào tài khoản Business.
Còn trước tiên, ở phần này, mình sẽ hướng dẫn bạn tạo tài khoản Facebook Business & các thao tác căn bản, trong đó bao gồm quản lý nhân sự & thêm Fanpage.
Để bắt đầu sử dụng tài khoản business bạn cần tạo một tài khoản business, bạn có thể tạo ngay tài khoản này dựa trên tài khoản cá nhân của bạn bằng cách đăng nhập tài khoản cá nhân Facebook, sau đó truy cập vào business.facebook.com, nhấn Tạo tài khoản
Ở mục Tên doanh nghiệp, bạn ghi tên doanh nghiệp của bạn, hoặc ghi tên cá nhân cũng được, xong nhấn Tiếp tục
Điền họ tên & email xong nhấn Hoàn tất
Như vậy là hoàn thành, bạn đã tạo xong một tài khoản business, giao diện trình quản lý business hiện ra như sau :
Ở ảnh phía trên, bạn sẽ thấy 1 nút màu xanh nổi bật góc trên bên phải : Cài đặt cho doanh nghiệp sẽ thấy giao diện như sau :
Mình sẽ hướng dẫn thao tác 1 số tính năng cơ bản mà bạn sẽ sử dụng qua trong khu vực này :
Ở Cài đặt cho doanh nghiệp mục thành viên, bạn có thể thêm người khác vào quản lý, đó có thể là 1 admin khác, hoặc nhân sự của bạn. Để thêm người quản lý, bạn bấm Thêm
Điền email của người muốn mời vào (Điền email đăng ký Facebook của người đó)
Chú ý :
Tới thời điểm này, bạn chỉ dùng tài khoản cá nhân để tương tác với bạn bè trên Facebook như hàng triệu người khác. Còn các thao tác như tạo và quản lý Fanpage, quảng cáo bạn sẽ sử dụng Facebook Business 100%.
Đầu tiên, nếu bạn đã từng tạo Fanpage ở tài khoản cá nhân, hãy di chuyển tất cả vào tài khoản Business của bạn bằng cách : Ở Cài đặt cho doanh nghiệp, bạn vào mục Trang :
Sẽ có 3 lựa chọn cho bạn :
Ở trường hợp này, mình sẽ hướng dẫn bạn Thêm Trang, tức là thêm Fanpage mà bạn đã có (Từng tạo trước đó hoặc quản lý trước đó) vào tài khoản business
Bạn điền tên (Hoặc đường link) Fanpage mà bạn đang quản trị, sau đó nhấn Thêm trang. Hãy chắc chắn bạn phải là admin của Page đó mới có thể thao tác được nhé.
Nó thông báo như sau là thành công. Còn nếu bạn không phải admin của Page, nó sẽ báo lỗi & bạn không thể add được.
Nếu bạn là 1 người mới toanh, chưa tạo bất cứ Page nào, thì bây giờ bạn có thể tạo luôn Fanpage ở tài khoản Business (Chứ không cần tạo ở tài khoản cá nhân nữa nhé). Có Page thì bạn mới chạy quảng cáo được chứ ko thể chạy trên Faebook cá nhân, nên bước này là bắt buộc nếu bạn là người mới.
Bạn làm tương tự, vào Cài đặt cho doanh nghiệp => Trang => Thêm, nhưng lần này sẽ chọn Tạo Trang Mới
Tới bước chọn danh mục cho Page, bạnHãy chọn đúng nhất để Facebook tối ưu các tính năng hỗ trợ page hoạt động nhé. Chẳng hạn mình đang có 1 cửa hàng, có địa chỉ rõ ràng mình sẽ chọn Doanh nghiệp & địa điểm ở địa phương
Lợi ích của việc chọn Page đúng danh mục là Facebook sẽ có các tính năng riêng biệt cho Page thuộc danh mục đó sao cho phù hợp với mục đích sử dụng.
Đặc biệt là Page thuộc dạng Doanh nghiệp địa phương đang được Facebook cập nhật liên tục về giao diện, store, quảng cáo shop,…Nếu bạn bán hàng online thì nên chọn loại danh mục này. Mình sẽ lấy loại này làm ví dụ cho các hướng dẫn về sau.
Bạn sẽ điền các thông tin mà Facebook yêu cầu như tên Page, danh mục (chọn cái nào mô tả đúng nhất về lĩnh vực bạn đang kinh doanh), tên đường, thành phố.
Để hoàn tất, bạn nhấn Tạo trang. Page của bạn sẽ được tạo thành công và sẽ hiển thị ở mục Trang trong Cài đặt cho doanh nghiệp. Giờ bạn bấm vào tên của Fanpage (Như hình dưới) để hoàn tất cài đặt 1 số thứ nữa.
Chẳng hạn như ảnh bìa & ảnh đại diện, nếu bạn chưa có ảnh đẹp mà muốn kiếm ảnh nào đó tạm tạm, có thể dùng Canvas hoặc Designbold để tạo (Đều miễn phí).
Để hoàn tất 1 trang mới nhìn “Tử tế 1 chút” thì mình khuyên bạn nên vào mục Giới thiệu ở Fanpage & thêm các thông tin 1 cách đầy đủ nhất có thể. Dựa vào danh mục Fanpage mà bạn đã chọn, Facebook sẽ cho bạn chỉnh sửa các nội dung tương ứng.
(Ví dụ mình chọn Page nhà hàng, sẽ có thêm mục chỉnh sửa thực đơn, nhóm ẩm thực chẳng hạn)
Ở danh mục này, bạn sẽ có thể sửa thêm toàn bộ thông tin về doanh nghiệp của bạn. Ví dụ : Giới thiệu, email, website, ngày thành lập. Và 1 thứ quan trọng cần phải sửa nữa là tên người dùng
Chẳng hạn khi mình đặt tên người dùng là trangfoodsg, link đường dẫn đến Fanpage của mình sẽ gọn hơn & theo mong muốn của mình :
Ngoài ra để tăng tính chuyên nghiệp & nuôi dưỡng sự uy tín. Bạn nên có 1 trang web để công việc kinh doanh được tốt hơn. Thực sự là rất dễ để tạo, bạn có thể xem hướng dẫn làm website bằng WordPress.
Nếu bạn có cửa hàng, bạn nên bấm vào Chỉnh sửa thông tin trang ở ngay đó.
Facebook sẽ gợi ý cho bạn những thông tin quan trọng cho 1 cửa hàng, bao gồm cả liên hệ, vị trí, cài đặt giờ mở cửa,…
Ở Fanpage, nếu bạn muốn thêm quản trị viên, hãy vào Fanpage mục Cài đặt
Chọn đến mục Vai trò trên trang, nhập tên hoặc điền email đăng ký Facebook của nhân viên vào và phân quyền :
Các quyền bạn có thể thêm là :
Tùy vào nhiệm vụ nhân viên của bạn mà bạn hãy gắn quyền cho hợp lý nhé.
Facebook Business còn rất nhiều tính năng nữa, tuy nhiên bài viết này sẽ tạm dừng ở mức bạn là người mới, bạn chưa chạy quảng cáo thì sẽ chưa cần biết tới các tính năng khác, mà với những tính năng quan trọng, mình sẽ tách ra từng bài hướng dẫn riêng.
Điều bạn cần làm sau khi đọc xong bài viết này là :
Mình sẽ chia ra từng bài, nếu không bạn sẽ bị quá tải. Trước khi qua phần tiếp theo, hãy đảm bảo bạn đã hiểu hết vấn đề trong bài hướng dẫn này, đã có trong tay tài khoản Business và Fanpage để chuẩn bị chạy quảng cáo.
Chúc bạn thực hành thành công.